Dự án mở rộng hầm Hải Vân: Lo chậm tiến độ vì vướng mặt bằng

Thứ tư, 22/08/2018 13:30

Nhiều hộ dân trong diện giải tỏa dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân vẫn chưa chịu giao mặt bằng khiến công tác triển khai dự án gặp nhiều khó khăn. Đại diện chủ đầu tư dự án cho biết nếu vướng mắc này không sớm được xử lý, dự án sẽ không thể hoàn thành vào năm 2020 theo kế hoạch.

Hầm Hải Vân 2 đang được khẩn trương thi công để kịp hoàn thành vào năm 2020, tuy nhiên một số hạng mục bị vướng về mặt bằng.

Dự án mở rộng hầm Hải Vân (thêm 1 ống ngầm 2 làn xe) hết sức quan trọng nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, lưu thông trên tuyến đường bộ huyết mạch Bắc –Nam. Đặc biệt, trong bối cảnh kết nối vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, kết nối du lịch Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam và Hành lang kinh tế Đông-Tây thì dự án càng trở lên bức thiết. Theo kế hoạch được Thủ tướng chỉ đạo thì dự án phải hoàn thành giải phóng mặt bằng trước ngày 31-12-2017. Tuy vậy, đến nay khâu giải phóng mặt bằng vẫn trở ngại do các hộ dân chưa giao mặt bằng.

Ông Phạm Minh Đức, Phó Tổng giám đốc Cty Cổ phần đầu tư Đèo Cả, chủ đầu tư dự án cho biết, nhiều hạng mục hiện không thể thi công vì vướng mặt bằng khiến đơn vị rất lo lắng về tiến độ dự án. Cụ thể ở phía Nam hiện còn 4 hộ dân P. Hòa Hiệp Bắc, Q. Liên Chiểu chưa đồng ý giao mặt bằng, dẫn tới một phần tuyến và trạm dừng đỗ kỹ thuật phía Nam bị ảnh hưởng thi công. Tại phía Bắc hầm thuộc địa phận H. Phú Lộc, TT - Huế vướng mắc về mặt bằng trầm trọng hơn rất nhiều. Ông Đức nói: “Chúng tôi bị chậm tiến độ từ 5-7 tháng, đặc biệt là các hạng mục dưới nước như các trụ P1, P2, P3 và mố A1 cầu Hải Vân 2. Những hạng mục này hiện chưa có mặt bằng thi công vì thế máy móc tập kết cả tháng nay vẫn phải nằm chờ”.

Ngoài ra, ông Đức cũng cho biết, trạm dừng đỗ kỹ thuật phía Bắc đang phải dừng thi công 2 tháng nay do người dân cản trở. Theo thống kê, đến giữa tháng 8-2018, vẫn còn 13 hộ dân tại Phú Lộc chưa bàn giao mặt bằng. Hiện toàn bộ tuyến đường dẫn phía Bắc và mố A1 cầu Hải Vân 2 khoảng 110m người dân cho rằng đơn giá đền bù thấp nên chưa giao mặt bằng.

Về mặt bằng phía Nam bị vướng thì mới đây Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng đã kiểm tra, yêu cầu vận động các hộ dân bàn giao trong tháng 8-2018, nếu không TP sẽ tiến hành cưỡng chế thu hồi theo quy định. Ngoài ra, ông Dũng cũng yêu cầu các đơn vị chức năng sớm hoàn thành các thủ tục và bàn giao mặt bằng (hơn 3 ngàn m2) khu vực nút giao thông đường Tạ Quang Bửu và đường dẫn vào hầm Hải Vân mới cho các đơn vị thi công trong tháng 8-2018. Được biết, 4 trường hợp chưa bàn giao mặt bằng thi công dự án hầm Hải Vân mở rộng phía nam là những hộ dân làm nhà trái phép trên đất rừng. Tại phía bắc dự án thuộc địa bàn H. Phú Lộc, địa phương cũng đang tích cực vận động người dân sớm bàn giao mặt bằng. UBND H. Phú Lộc cam kết đến hết tháng 10-2018 sẽ giải phóng xong mặt bằng bàn giao cho đơn vị thi công.

Dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân có tổng vốn đầu tư 7.295 tỷ đồng, chia làm 2 giai đoạn. Hiện nay giai đoạn 1 của dự án (gồm thi công cải tạo, sửa chữa đoạn tuyến Quốc lộ 1A qua đèo Hải Vân và công trình hầm Hải Vân hiện hữu) đã hoàn thành, nghiệm thu. Giai đoạn 2 của dự án gồm mở rộng hầm cứu nạn và hệ thống cầu, đường dẫn mới để mở rộng quy mô tuyến đường và hầm từ 2 làn xe lên 4 làn xe được triển khai từ cuối năm 2016, dự kiến hoàn thành vào tháng 6-2020. 

Ngoài vướng mắc mặt bằng như đã nêu trên dẫn tới khả năng chậm tiến độ một số hạng mục, còn lại phía Đèo Cả đang đẩy nhanh thi công các gói thầu hầm, cầu để hoàn thành đúng tiến độ. Tại mũi đào mở rộng hầm Hải Vân 2 ở phía Bắc đã đào được 1.988m chiều dài và mũi phía Nam đã đào được 1.512m, đạt tổng cộng 3.500/6.292m (56%) chiều dài hầm. Tất  cả các cầu và đường dẫn trên tuyến ở cả hai đầu cũng đang đồng loạt thi công, hoàn thành khoảng 40% khối lượng thi công. Tổng tiến độ toàn bộ dự án hoàn thành khoảng 35%.

Dự án mở rộng hầm Hải Vân là công trình trọng điểm, có ý nghĩa về giao thông, kinh tế, xã hội không chỉ với vùng kinh tế trọng điểm miền Trung mà cả nước, quốc tế (nằm trên hành lang kinh tế Đông- Tây). Vì vậy, việc đẩy nhanh tiến độ dự án sớm chừng nào tốt chừng đó. Muốn vậy, những vướng mắc về mặt bằng cần được giải quyết rốt ráo, quyết liệt trong thời gian tới.

HẢI QUỲNH